Shan Zi – Nghệ thuật Chạm khắc ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) - Phần 2
Shan Zi – Nghệ thuật Chạm khắc ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) - Phần 1
Quá trình điêu khắc từ nguyên thạch
Vào tháng 6 năm 2013, một nhóm nhân viên của GIA đã đến thăm một trong số những trung tâm Jadeit ở miền nam Trung Quốc. Tại Sihui, các chuyên gia đã đã được gặp ông Zheng chủ tịch của Mazu Jade Articleco., Ltd và ông Fang , chủ tịch hội chạm khắc Jingyu Mantang Jadeit. Họ đã giới thiệu một khối nguyên thạch lớn mà họ đã đấu giá thành công tại Myanmar năm 2004. Bệ đá nặng khoảng tám tấn và được tách làm hai phần: một để tạo bức Shan Zi khổng lồ và phần còn lại được chia thành 3 phần chạm khắc ba vị thần phúc – lộc – thọ
Khi được hỏi về cảm hứng thiết kế của mình, ông Fang đã rất vui mừng. suốt từ 2004 đến 2010 bởi vì ông không thể tìm thấy một chủ đề phù hợp để thiết kế dựa trên nó. Sau đó, vào năm 2010, ông tham dự Triển lãm Thượng Hải. Trong gian hàng Trung Quốc, ông đã nhìn thấy một bức họa năng động 3 chiều ấn tượng gọi là Qingming Shanghe Tu ( dọc theo sông trong Lễ hội Qingming ). Bức tranh 3 chiều này tạo cảm hứng cho ông Fang, và ông trở lại Sihui cùng một ngày để lên kế hoạch thực hiện chủ đề này trên nền nguyên thạch của ông.
Bức tranh gốc có rất nhiều người, làm cho một số chi tiết khắc rất phức tạp.
Bên cạnh đó, bộ tượng chạm khắc ba vị thần: Phúc, Lộc, Thọ cũng đã hoàn thành các bước phác thảo. Ông Fang chỉ ra rằng thiết kế có thể thay đổi vì việc phân phối màu trên Jadeit ( Phỉ Thúy) rất phức tạp và có thể thay đổi trong từng cm
Shan Zi – Nghệ thuật Chạm khắc ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) - Phần 3
Quá trình điêu khắc từ nguyên thạch
Vào tháng 6 năm 2013, một nhóm nhân viên của GIA đã đến thăm một trong số những trung tâm Jadeit ở miền nam Trung Quốc. Tại Sihui, các chuyên gia đã đã được gặp ông Zheng chủ tịch của Mazu Jade Articleco., Ltd và ông Fang , chủ tịch hội chạm khắc Jingyu Mantang Jadeit. Họ đã giới thiệu một khối nguyên thạch lớn mà họ đã đấu giá thành công tại Myanmar năm 2004. Bệ đá nặng khoảng tám tấn và được tách làm hai phần: một để tạo bức Shan Zi khổng lồ và phần còn lại được chia thành 3 phần chạm khắc ba vị thần phúc – lộc – thọ
Bản phác thảo của bức Shan zi khổng lồ
Ảnh của Eric Welch, © GIA, Được phép của Jingyu Mantang Jadeite workshop
Khi đấu giá nguyên thạch, nó có lớp vỏ sậm màu và một lát cắt nhỏ. Khi đổ thạch và cắt đôi miếng ngọc ra tất cả đều cực kỳ vui mừng khi toàn bộ nguyên thạch có đầy đủ các màu tím và xanh lá cây. Họ đã dự định điêu khắc một bức shan zi khổng lồLỰA CHỌN CHỦ ĐỀ VÀ CẢM HỨNG
Ông Fang là nhà thiết kế chính của tác phẩm. Làm việc cùng với hai nhà thiết kế khác và sáu nhà thợ có tay nghề cao, có thể sẽ mất khoảng 5 đến 6 năm để hoàn thành.Khi được hỏi về cảm hứng thiết kế của mình, ông Fang đã rất vui mừng. suốt từ 2004 đến 2010 bởi vì ông không thể tìm thấy một chủ đề phù hợp để thiết kế dựa trên nó. Sau đó, vào năm 2010, ông tham dự Triển lãm Thượng Hải. Trong gian hàng Trung Quốc, ông đã nhìn thấy một bức họa năng động 3 chiều ấn tượng gọi là Qingming Shanghe Tu ( dọc theo sông trong Lễ hội Qingming ). Bức tranh 3 chiều này tạo cảm hứng cho ông Fang, và ông trở lại Sihui cùng một ngày để lên kế hoạch thực hiện chủ đề này trên nền nguyên thạch của ông.
Bức tranh gốc có rất nhiều người, làm cho một số chi tiết khắc rất phức tạp.
Ảnh của Eric Welch, © GIA, Được phép của Jingyu Mantang Jadeite workshop
Bức tranh gốc, Dọc theo dòng sông Trong Lễ hội Thanh Minh , được cho là do nghệ sĩ Trương Tấn Dũng vĩ đại của Triều Tống. Nó dài 528 cm và cao 24,8 cm. Nó cho thấy các cảnh hoạt động của cuộc sống ở Bianjing, thủ phủ của triều đại Bắc Tống. Từ 960 đến 1279, giai đoạn Trung Quốc là nước phát triển và mạnh nhất trên thế giới. Ông Fang thích ý tưởng sử dụng loại chất liệu thô jadeite yêu thích của mình để đại diện cho giai đoạn thịnh vượng nhất trong lịch sử Trung Quốc. Kể từ khi bức tranh gốc quá dài để phù hợp với jadeite này,ông đã quyết định sử dụng những chi tiết bắt mắt nhất: cổng thành và cây cầuBên cạnh đó, bộ tượng chạm khắc ba vị thần: Phúc, Lộc, Thọ cũng đã hoàn thành các bước phác thảo. Ông Fang chỉ ra rằng thiết kế có thể thay đổi vì việc phân phối màu trên Jadeit ( Phỉ Thúy) rất phức tạp và có thể thay đổi trong từng cm
Một phần của gạch thô được chia thành ba phần để khắc ba vị thần Phúc Lộc Thọ
Ảnh của Eric Welch, © GIA, Được phép của Jingyu Mantang Jadeite workshop.
Trong văn hoá Trung Quốc, Phúc là thần hạnh phúc và may mắn, Lộc là vị thần của gia tài và tầng lớp xã hội, và Thọ là thần của tuổi thọ. Trang trí với ba chủ đề này có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi và được làm bằng nhiều loại vật liệu, bao gồm cả ngọc và gỗ. Theo ông Fang kích cỡ cùng chất lượng của nguyên thạch đã làm 3 bức tượng trở lên quý hiếm và là một tác phẩm tuyệt vời mà ông dành rất nhiều tâm huyết
Thần Lộc là biểu tượng của tài sản tốt và tầng lớp xã hội cao.
Ảnh của Eric Welch, © GIA, Được phép của Jingyu Mantang Jadeite workshop
Hết phần 2)Shan Zi – Nghệ thuật Chạm khắc ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) - Phần 3
Nhận xét
Đăng nhận xét